ĐÀO TẠO CỬ NHÂN BẢO TÀNG HỌC THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI

Thứ tư - 09/07/2014 00:49


ĐÀO TẠO CỬ NHÂN BẢO TÀNG HỌC THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ  TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI

ĐÀO TẠO CỬ NHÂN BẢO TÀNG HỌC THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI

Khoa Di sản văn hóa (tiền thân là Khoa Bảo tàng) là một trong những khoa chuyên ngành được thành lập đầu tiên của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Với bề dày lịch sử hơn 50 năm xây dựng và phát triển, đến nay nhiều thế hệ sinh viên của Khoa sau khi ra trường đã tỏa đi khắp mọi miền đất nước, đóng góp nguồn nhân lực chủ yếu cho ngành Di sản văn hóa từ trung ương đến địa phương, họ giữ vai trò chủ chốt từ vị trí quản lý đến các khâu công tác nghiệp vụ.
Để gặt hái được những thành tựu đáng tự hào đó, các thế hệ giảng viên của Khoa đã luôn nỗ lực phấn đấu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để truyền đạt cho sinh viên những bài giảng tâm huyết nhất. Bên cạnh đó chương trình đào tạo, giáo trình, tài liệu tham khảo cũng luôn được đổi mới, chỉnh sửa, cập nhật kiến thức cho phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội qua từng thời kỳ phát triển của đất nước. Nội dung, phương pháp giảng dạy không ngừng được cải tiến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, gắn lý luận với thực tiễn. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cũng được Nhà trường bổ sung hàng năm và định kỳ tạo điều kiện tốt nhất  cho việc giảng dạy và học tập của giảng viên và sinh viên.
   Trước xu thế phát triển của thế giới và chủ trương đổi mới hệ thống giáo dục của Đảng và Nhà nước, những năm gần đây nhiều trường Đại học lớn của nước ta đã chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang tín chỉ và trường Đại học Văn hóa Hà Nội cũng không nằm ngoài quy luật phát triển tất yếu đó. 12 giờ 12 phút ngày 12 tháng 12 năm 2012 Trường Đại học Văn hóa Hà Nội chính thức chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ, đánh dấu một mốc đáng ghi nhận của toàn thể cán bộ, giảng viên nhà trường. Đến nay qua hơn một năm chuyển đổi phương thức đào tạo, với phương châm lấy người học làm trung tâm Nhà trường đã đạt được những kết quả nhất định.
   Đầu năm 2014, Khoa Di sản văn hóa đã hoàn thành việc biên soạn bài giảng các môn học ngành Bảo tàng học theo hệ thống tín chỉ và đã được Hội đồng khoa học nhà trường nghiệm thu và đáng giá cao. Với mục tiêu chung là chương trình đào tạo ngành Bảo tàng học nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về Bảo tàng học để người học có đủ năng lực thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các thiết chế bảo tàng, di tích và các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội- xã hội nghề nghiệp có chức năng liên quan đến sự nghiệp bảo tàng, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa. Vì vậy thí sinh thi vào ngành Bảo tàng theo khối C và D1, sau khi trúng tuyển về cơ bản thí sinh sẽ được đào tạo theo lộ trình như sau:
   Năm học thứ nhất: Song song với việc giáo dục cho sinh viên về chính trị, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng, sinh viên sẽ được trang bị khối kiến thức đại cương bao gồm: Khối kiến thức giáo dục chính trị, khối kiến thức tin học và ngoại ngữ, khối kiến thức xã hội và nhân văn và khối kiến thức cơ sở của nhóm ngành. Tích lũy kiến thức từ các môn học đại cương, sinh viên sẽ có nền tảng văn hóa, xã hội vững chắc tạo tiền đề cho sinh viên tiếp thu khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp ở các năm học sau. Đặc biệt ở năm học thứ nhất, Nhà trường và Khoa cũng đưa vào chương trình đào tạo một số môn thuộc khối kiến thức bắt buộc của ngành Bảo tàng học như Bảo tàng học đại cương nhằm mục đích trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về bảo tàng học để sinh viên được tiếp cận nghiên cứu, tìm hiểu về ngành học, tạo động lực cho sinh viên yêu ngành hơn và xác định phương hướng phấn đấu tiếp theo.
   Năm học thứ 2: Sinh viên tiếp tục tích lũy các môn học còn lại của khối kiến thức đại cương, đồng thời các môn học bắt buộc của khối kiến thức cơ sở ngành cũng được tăng thêm như: Lịch sử Việt Nam, Khảo cổ học đại cương, Lịch sử mỹ thuật Việt Nam, Hán nôm…Kết thúc năm học này sinh viên đã nắm vững những kiến thức cơ bản, cần thiết về khoa học xã hội và nhân văn, đặc biệt là kiến thức về lịch sử và văn hóa Việt Nam. Từ năm học thứ 2 trở đi, sinh viên xếp hạng học lực từ khá trở lên có thể đăng ký thêm ngành học thứ 2 tại trường với một số quy định cụ thể của đào tạo tín chỉ.
   Năm học thứ 3: Ở năm học này sinh viên chủ yếu tích lũy kiến thức của các môn học bắt buộc của ngành Bảo tàng như: Di tích lịch sử văn hóa Việt Nam, Lịch sử sự nghiệp bảo tồn bảo tàng, Đại cương bảo tồn di tích…và các môn học về các khâu công tác nghiệp vụ của bảo tàng như: Sưu tầm hiện vật bảo tàng, Kiểm kê và bảo quản hiện vật bảo tàng…Các môn học chuyên ngành được thiết kế dành một thời lượng khá lớn để sinh viên được đi học tập, tham quan thực tế tại các bảo tàng, di tích….gắn việc học tập lý luận với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và yêu cầu của đào tạo tín chỉ. Đặc biệt từ năm học 2010- 2011, Khoa Di sản văn hóa đã kết hợp với Trung tâm Unesco nghiên cứu bảo tồn cổ vật Việt Nam đưa cổ vật vào giảng đường trực tiếp giảng dạy giúp sinh viên bổ sung lượng kiến thức đáng kể về môn Cổ vật Việt Nam, khơi dậy khả năng nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo của sinh viên đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo của ngành học.
   Năm học thứ 3, sinh viên tích lũy được 75 tín chỉ nếu đã hoàn thành các môn học tiên quyết của yêu cầu thực tập được đi thực tập lần 1 tại các Bảo tàng, Ban quản lý di tích, Phòng văn hóa… trên phạm vi cả nước. Đây là cơ hội giúp sinh viên đưa lý thuyết vào thực tế, áp dụng kiến thức đã học vào các khâu công tác nghiệp vụ tại cơ sở thực tập. Kết thúc đợt thực tập sinh viên viết báo cáo thu hoạch có xác nhận của đơn vị thực tập và giảng viên chấm điểm như bài thi kết thúc học phần. Tại năm học này sinh viên được viết một bài tiểu luận, đề tài do sinh viên tự chọn dựa trên sự hướng dẫn khoa học của giảng viên, đây là bước đầu để sinh viên tập làm nghiên cứu khoa học, các công trình tiêu biểu được chọn làm tham luận báo cáo tại Hội nghị Nghiên cứu khoa học của sinh viên cấp khoa được tổ chức thường niên. Tại Hội nghị này, những công trình xuất sắc lại được tuyển chọn dự thi Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường và cao hơn nữa là cấp bộ. Hàng năm sinh viên khoa Di sản văn hóa đều giành được giải cao tại cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ.
   Năm học thứ 4: Sinh viên tiếp tục tích lũy kiến thức của các môn học bắt buộc của ngành còn lại và các môn học tự chọn thể hiện tính đa dạng của chương trình đào tạo ngành Bảo tàng học. Ngoài ra Khoa Di sản văn hóa còn mời các chuyên gia, các nhà khoa học đến từ Cục Di sản văn hóa, Viện Văn hóa, các Bảo tàng quốc gia…đến thuyết trình cho sinh viên những chuyên đề mang tính cập nhật, bổ trợ kiến thức mới về sự phát triển của ngành, đất nước và thế giới như: Xã hội hóa các hoạt động bảo tàng và di tích, Di sản văn hóa phi vật thể, Pháp chế về di sản văn hóa…
Ở năm học này, sinh viên tích lũy đủ 100 tín chỉ sẽ được đăng ký đi thực tập lần 2 nhưng thời gian thực tập dài hơn đợt 1 để sinh viên được cọ sát, bước đầu thực hành nghiệp vụ. Những sinh viên đạt học lực loại khá tính từ đầu khóa học và tích lũy đủ 100 tín chỉ được duyệt làm khóa luận tốt nghiệp dưới sự hướng dẫn của các giảng viên, các nhà khoa học trong ngành. Khóa luận đủ tiêu chuẩn theo quy định sẽ được sinh viên bảo vệ trước Hội đồng chấm khóa luận cấp khoa và được lưu khoa và thư viện trường làm tài liệu tham khảo.
   Kết thúc 4 năm học, sinh viên tích lũy đủ 132 tín chỉ sẽ được xét tốt nghiệp và trao bằng cử nhân. Những sinh viên có đủ điều kiện và khả năng có thể học nhanh và rút ngắn thời gian học tại trường, thời gian học tập được rút ngắn tối đa là 2 học kỳ chính.
   Sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành Bảo tàng học có đủ năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để công tác tại các thiết chế bảo tàng, di tích, các sở, ban, ngành, các trung tâm….văn hóa từ trung ương đến địa phương. Đây là niềm tự hào, là động lực lớn để tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Di sản văn hóa không ngừng phấn đấu, cống hiến trí tuệ nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đào tạo, góp phần bảo vệ và phát huy nền di sản văn hóa nước nhà.
   Cử nhân ngành Bảo tàng học cũng có đủ năng lực để học tập nâng cao trình độ chuyên môn tại trường như học cao học ngành Văn hóa học, Thư viện, Bảo tàng học và  học nghiên cứu sinh ngành Thư viện, Văn hóa học.
   Ngoài nhiệm vụ trọng tâm là học tập, sinh viên Khoa Di sản văn hóa cũng rất hăng hái tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Liên chi đoàn… phát động và tổ chức như: Phong trào sinh viên tình nguyện, tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo, các hội diễn văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn như: 20/11, 26/3, câu lạc bộ bóng đá nam, các cuộc thi sinh viên thanh lịch, sinh viên tài năng…và đã đạt được nhiều giải thưởng cao. Những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và tham dự các phong trào sôi nổi, tích cực được vinh dự và tự hào đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, được chọn là đại biểu dự Hội nghị xuất sắc ngành Văn hóa thể thao và du lịch được tổ chức hàng năm tại các thành phố lớn như Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang…,được trao các xuất học bổng theo định kỳ của nhà trường và của các tổ chức, cá nhân tài trợ.
            Là những cán bộ, giảng viên công tác trong ngành giáo dục, chúng tôi rất tự hào khi hàng năm chứng kiến hàng trăm sinh viên đã trưởng thành, tốt nghiệp sẵn sàng đảm nhận công tác và chúng tôi hiểu rất sâu sắc rằng nhiệm vụ của chúng tôi là tiếp tục đào tạo các tân sinh viên sau khi kết thúc bốn năm học các em cũng sẽ được trang bị đầy đủ trí lực và thể lực để bay cao, bay xa như các thế hệ sinh viên trước.

Những tin mới hơn

 

Close